แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

คลิกที่ปุ่มเพื่อทำแบบประเมิน>>>>

 

แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์

      

การประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน กำหนดเป็นผ่านและไม่ผ่านในการกำหนดเกณฑ์การตัดสินเป็น      ดีมาก ดี และพอใช้  และความหมายของแต่ละระดับ ดังนี้

         ดีมาก หมายถึง  ผู้เรียนปฏิบัติตนตามสมรรถนะจนเป็นนิสัย  และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อประโยชน์สุขของตนเองและสังคม  โดยพิจารณาจากผลการประเมินระดับดีมากจำนวน 3-5 สมรรถนะ และไม่มีสมรรถนะใดได้ผลการประเมินต่ำกว่าระดับดี

         ดี      หมายถึง  ผู้เรียนมีสมรรถนะในการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ เพื่อให้เป็นการยอมรับของสังคมโดยพิจารณาจาก

1)     ได้ผลการประเมินระดับดีมาก  จำนวน 1-2 สมรรถนะ และไม่มีสมรรถนะใดได้ผลการประเมินต่ำกว่าระดับดี หรือ

2)     ได้ผลการประเมินระดับดีมาก จำนวน 2 สมรรถนะ และไม่มีสมรรถนะใดได้ผลการประเมินต่ำกว่าระดับพอใช้ หรือ

3)     ได้ผลการประเมินระดับดี จำนวน 4-5 สมรรถนะ และไม่มีสมรรถนะใดได้ผลการประเมินต่ำกว่าระดับพอใช้

พอใช้   หมายถึง  ผู้เรียนรับรู้และปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และเงื่อนไขที่สถานศึกษากำหนด โดยพิจารณาจาก

1)     ได้ผลการประเมินระดับพอใช้ จำนวน 4-5 สมรรถนะ และไม่มีสมรรถนะใดได้ผลการประเมินต่ำกว่าระดับพอใช้ หรือ

2)     ได้ผลการประเมินระดับดี จำนวน 2 สมรรถนะ และไม่มีสมรรถนะใดได้ผลการประเมินต่ำกว่าระดับพอใช้

ต้องปรับปรุง  หมายถึง ผู้เรียนรับรู้และปฏิบัติได้ไม่ครบตามเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด โดยพิจารณาจากผลการประเมินระดับต้องปรับปรุง ตั้งแต่ 1 สมรรถนะ

เกณฑ์การให้คะแนนระดับคุณภาพ

         ดีมาก            -  พฤติกรรมที่ปฏิบัติชัดเจนและสม่ำเสมอ   ให้ 3 คะแนน

         ดี                  -  พฤติกรรมที่ปฏิบัติชัดเจนและบ่อยครั้ง ให้ 2 คะแนน

         พอใช้            -  พฤติกรรมที่ปฏิบัติบางครั้ง                ให้ 1 คะแนน

         ต้องปรับปรุง  -  ไม่เคยปฏิบัติพฤติกรรม                     ให้ 0 คะแนน

เกณฑ์การสรุปผล

         ดีมาก            -  13 – 15 คะแนน

         ดี                  -  9 – 12 คะแนน

         พอใช้            -  1 – 8  คะแนน

         ต้องปรับปรุง  -  0 คะแนน